Đồ uống ngon rất quan trọng, địa điểm đẹp càng quan trọng, nhưng nếu không biết tính cost và giá bán, càng kinh doanh chủ quán càng lỗ mà không hay. Kinh doanh là bài toán bạn bỏ ra bao nhiêu và bạn thu về được bao nhiêu. Vậy cost và giá bán tính toán như thế nào cho hợp lý?

Cost Đồ Uống Là Gì?

Cost đồ uống (tiếng Anh là food cost hoặc drink cost) là thuật ngữ dùng để chỉ giá bán đồ uống khi kinh doanh nhà hàng – café… Giá cost giữa các món không giống nhau, không cố định và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời gian, giá nguyên liệu thị trường, thời gian, độ hot, chiến dịch kinh doanh…

Giá bán không chỉ là chi phí nguyên liệu đồ uống, mà còn bao gồm các khoản khác. Khi lên giá cost đồ uống bạn cần chú ý đến một số khoản chi phí quan trọng như sau:

  • Chi phí trực tiếp là chi phí nguyên liệu, dụng cụ… dùng để pha chế đồ uống.
  • Chi phí nhân công là chi phí bạn không nên bỏ qua. Nhân công bao gồm người tạo ra đồ uống, phục vụ, dọn dẹp vệ sinh… Trong dịch vụ đồ uống sẽ có phụ bar, bartender, barista, bar trưởng, tạp vụ…
  • Chi phí bổ sung bao gồm các khoản như giá trị thương hiệu, chất lượng phục vụ, giá trị đồ uống… đều sẽ ảnh hưởng đến cách tính giá cost.
  • Chi phí phát sinh: bảo trì cơ sở vật chất, quảng cáo, khấu hao tiền mặt bằng, tiền điện, tiền nước, wifi…
  • Biến phí: giá nguyên liệu tùy theo thời điểm nên sẽ không có mức giá cố định. Do đó, biến phí xuất hiện sẽ làm cho giá thành bị thay đổi, bạn cần điều chỉnh sao cho phù hợp với lợi nhuận nằm trong mức cho phép.

Phương Pháp Định Giá Đồ Uống

Thường phương pháp cơ bản nhất là dựa vào chi phí tối đa cho phép của quán. Phương pháp này giúp bạn có thể tính được phần trăm lợi nhuận còn lại, để đạt số tiền lãi theo mục tiêu của mình và tính được giá cost cân đối với mức thu chi hiện tại.

Ví dụ:

Tiền lương (10%) + Tiền lương hàng giờ (17%) + Vật tư (5%) + Tiện ích (6%) + Tiếp thị (4%) + Phí và giấy phép (3%) + Bảo trì (4%) + Chi phí cố định (21%) ) + Lợi nhuận mục tiêu (5%) = 75%

Hiện tại, 75% ngân sách tối đa của bạn thanh toán cho các khoản chi phí. Vậy thì số tiền giá cost đồ uống sẽ bằng 100% – 75% = 25%.

Ví dụ: Giả sử ngân sách tháng cần chi trả là 200 triệu VND (75%), thì chi phí giá cost đồ uống hằng tháng là 200.000.000 x 25% = 50.000.000 và đạt được lợi nhuận mục tiêu 5% là 10 triệu VND/tháng.

Tuy nhiên bên cạnh đó, có nhiều phương pháp tính khác như theo tỷ lệ vàng hay quy luật cung – cầu, có nghĩa là khi bạn bán sản phẩm thị trường chưa có, bạn có quyền bán sản phẩm đó với giá cao. Nếu vậy, bạn cần các chuyên gia pha chế giúp bạn nắm trong tay những món đồ uống mới là con át chủ bài trong mỗi mùa. 

Thực tế là một chủ quán trẻ tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm thực chiến, sẽ khá khó để bạn hiểu mình cần làm gì vì có quá nhiều thứ phải tính toán. Do vậy, PESO cung cấp cho bạn GIẢI PHÁP SET-UP QUÁN CHUYÊN NGHIỆP với 3 lựa chọn:

Gói 1: Setup cơ bản

Phù hợp với Anh/ Chị đã có kiến thức cơ bản về ngành đồ uống, có sẵn địa điểm kinh doanh, cần sắp xếp quầy bar đi vào hoạt động được trơn chu chuyên nghiệp hơn, được định hướng menu mới nhất và hiệu quả nhất.

Gói 2: Setup tiêu chuẩn

Phù Hợp với Anh/Chị có mô hình quán tầm trung, cần đào tạo chuyên sâu về sản phẩm.

Gói 3: Setup toàn diện

Gói dành cho Anh/ Chị xuất phát điểm từ số 0 trong lĩnh vực đồ uống này, được set-up toàn diện từ A-Z để quán hoạt động một cách chuyên nghiệp và trơn tru nhất.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong pha chế và tư vấn mở quán, cùng kinh nghiệm thực chiến trong các chuỗi cửa hàng như KaiTea, Toro, đồng thời là đối tác, đơn vị tư vấn chiến lược về sản phẩm cho chuỗi đồ uống YiFang nổi tiếng, chúng tôi tự hào và tự tin sẽ giúp các chủ quán vững vàng trên con đường mở quán riêng.

—————————————————–

Chủ quán có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ theo số HOTLINE phía dưới để được hỗ trợ:

PESO – Trung tâm giải pháp đồ uống toàn diện hàng đầu Việt Nam

Số 20 Bùi Xuân Phái, Mỹ Đình I, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hotline tư vấn: 024.3206.8997